LOGO CÔNG AN NHÂN DÂN CÓ Ý NGHĨA GÌ?

19/8/1945 là ngày thành lập bộ công an. Logo công an nhân dân cũng đã quen thuộc trên các cầu vai của các chú công an. Nhưng bạn có hiểu hết ý nghĩa của biểu tượng logo công an này không? Hãy cùng logovina tìm hiểu ngay sau đây.

Ngày thành lập Bộ Công An nhân dân

giới thiệu bộ công an

Bộ công an nhân dân ra đời vào sau khi cách mạng tháng 8 thành công ngày 19/8/1945. Tuy nhiên, thời điểm đó bộ chưa có tên gọi chung. Và kể từ đó ngày 19/8 được lấy làm ngày thành lập bộ công an.

Bộ Công An có chức năng gì?

Trước kia Bộ Công An có tên là Bộ Nội Vụ. Bộ trực thuộc Chính Phủ Việt Nam và quản lý lực lượng Công an nhân dân. Chức năng chính của bộ là quản lý an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, thi hành án,…

Ý nghĩa biểu tượng logo bộ công an

logo bộ công an

Logo bộ công an khá quen thuộc và gần gũi với cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào biểu tượng khó lòng hiểu được hết mọi thông điệp qua những biểu tượng này. Có một điều ai cũng sẽ cảm nhận thấy, đó là sức mạnh quân sự, tạo cảm giác an tâm cho người dân. Một biểu tượng thể hiện rõ được uy quyền, uy nghiêm và sức mạnh của quân đội.

Thiết kế logo bộ công an là sự phối hợp của nhiều biểu tượng có ý nghĩa. Cùng lược qua ý nghĩa của từng chi tiết trong logo bộ công an này.

Thứ nhất là biểu tượng hình khối tròn to tạo cảm giác chắc chắn, bao bọc xung quanh các biểu tượng khác ở phía trong.

Thứ hai là ngôi sao vàng năm cánh trên nền đỏ trong logo công an khiến ta liên tưởng đến lá quốc kỳ Việt Nam. Niềm tự hào của dân tộc được đặt ở vị trí trung tâm, như trái tim của bộ công an. Đó cũng chính là mục tiêu bảo vệ của bộ. Những tia sáng phát ra từ ngôi sao vàng tượng trưng cho ánh sáng của công lý, của sự quyền uy.

Thứ ba là biểu tượng 2 bông lúa kết xung quanh hình khối tròn trung tâm – đại diện cho nền nông nghiệp lúa nước của Việt Nam.

Thứ tư là biểu tượng đan xen của chữ CA – viết tắt tên của bộ và hình ảnh bánh răng công lý thể hiện cho sức mạnh và uy quyền.

Thứ năm là hình ảnh hoa lá bao quanh toàn bộ logo công an thể hiện cho đời sống nhân dân hòa bình, ấm no. Đó chính là mục tiêu là quyết tâm của bộ vì sự ấm no của nhân dân.

Về màu sắc trong logo công an là sự kết hợp của 3 gam màu đậm: màu vàng, màu đỏ và màu xanh lá cây. Mỗi gam màu mang một ý nghĩa khác nhau. Màu đỏ là màu của cờ tổ quốc, màu của nhiệt huyết, Màu vàng trong thiết kế logo bộ công an là màu của thời bao cấp mang theo những giá trị truyền thống tốt đẹp của các anh hùng. Màu vàng cũng là màu của cuộc sống thịnh vượng, ấm no. Màu xanh lá cây trong logo công an là màu của sự sống, của niềm tin, chính nhờ có Đảng và Chính Phủ mà bộ luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Tổng thể logo công an với nhiều biểu tượng, nhiều chi tiết, nhiều màu sắc toát lên sự uy nghiêm, sức mạnh của lực lượng công an nhân dân.

Như vậy, sau bài viết chúng ta có thêm hiểu biết về ngày thành lập bộ công an, ý nghĩa sâu sắc của logo bộ công an mà mới nhìn không dễ gì hiểu được. Để thêm yêu, thêm tin vào Đảng, vào Bác Hồ và vào lực lượng công an nhân dân của nước nhà.

THAM KHẢO THÊM

Chuyên mục :

Tin tức liên quan